Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện máy lau sàn nhà xưởng

Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện máy lau sàn nhà xưởng

Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện

Mới lạ, tiện ích, giảm bớt thời gian khi chà rửa rong rêu bám trên mặt đường là hiệu quả thực tế từ sản phẩm “Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện” của thầy và trò Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành.

Chia sẻ ý tưởng để làm ra máy hút bụi công nghiệp 3 pha sản phẩm của nhóm mình, em Nguyễn Tấn Nhựt, học sinh lớp 9A6, cho biết: “Em thấy mùa mưa, nhiều tuyến đường ở nông thôn thường bám nhiều rong, rêu rất trơn, nguy hiểm cho người đi lại. Em đã chứng kiến rất nhiều người đã bị té khi chạy xe dù đã chạy rất cẩn thận. Từ đó, em và bạn mình đã đưa ra ý tưởng phải sáng tạo ra một sản phẩm chà rửa mặt đường tiện ích để giảm bớt rủi ro cho mọi người lưu thông trên đường. Nhất là vào mùa mưa”.

Xuất phát từ ý tưởng nhưng để làm thành sản phẩm là cả một quá trình nỗ lực, sáng tạo. Thầy Tô Thế Mạnh, giáo viên dạy môn vật lý, người hướng dẫn nhóm thực hiện sản phẩm, cho biết: “Nghe học sinh trình bày ý tưởng tôi thấy rất hấp dẫn vì tính tiện ích cho mọi người nên tìm cách hỗ trợ. Nhưng cái khó của sản phẩm là làm sao tìm được bộ nguồn thích hợp và thiết kế bộ bàn chải chà sát trên mặt đường với độ rong rêu đóng rất dày, máy lau sàn nhà xưởng rồi hệ thống phun nước như thế nào để làm sạch mặt đường mà không phải làm nhiều bước…”. Qua sự hỗ trợ của thầy, sau thời gian 5 tháng nghiên cứu và tìm tòi em Nguyễn Tấn Nhựt và em Nguyễn Phúc Khang, học cùng lớp 9A6 đã hoàn chỉnh sản phẩm với bộ nguồn từ chiếc xe đạp điện (tiện sử dụng khi mùa mưa) và sử dụng pin mặt trời (để tiện lợi cho mùa nắng).

Em Khang thổ lộ: “Mới đầu, chúng em chỉ nghĩ mình thiết kế sản phẩm sao cho gọn, nhẹ với hệ thống bàn chà gồm 6 dãy bàn chải và hệ thống phun nước để làm sạch mặt đường thôi. Nhưng thấy chỉ khoảng nửa đến một tháng mặt đường lại bị rong rêu nên chúng em tiếp tục nghiên cứu và lắp đặt thêm máy bơm tăng áp để phun vôi. Việc phun trực tiếp vôi pha loãng sau khi làm sạch mặt đường giúp ngăn ngừa rong rêu trở lại rất hiệu quả”.

Với thiết kế gọn nhẹ, chỉ khoảng 30kg,với kinh phí thực hiện được hỗ trợ từ nhà trường khoảng 2,5 triệu đồng, sản phẩm của 2 em đã giúp người dùng tiện lợi khi sử dụng. Vì chỉ cần cầm tay đẩy nhẹ sản phẩm thì chỉ trong thời gian 90 phút sẽ làm sạch được cả 2 bên mép đường với chiều dài hơn 150m chỉ bằng một bước thực hiện. Còn nếu làm theo phương pháp thủ công bình thường thì cần nhiều người làm, sau quá trình chà sát mặt đường xong, mới lấy nước phun, rửa mặt đường rồi sau đó mới tiến hành rắc vôi bột. 3 bước này khá tốn kém nhân lực và thời gian nên tình trạng các tuyến đường nông thôn, tuyến đường có bóng râm vào mùa mưa thường xảy ra trơn trợt, té ngã luôn là nỗi lo sợ của người đi đường.

Từ những ưu điểm mang lại, sản phẩm “Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện” của thầy và trò Trường THCS Nguyễn Văn Quy đã xuất sắc đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019. Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đây là một sản phẩm theo tôi là rất có lợi trong đảm bảo an toàn giao thông ở các tuyến đường vùng nông thôn và cả nền sân xi măng ở bán máy chà sàn công nghiệp gia đình. Vì sản phẩm vừa tiện lợi lại rất hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường, không tạo tiếng ồn, giảm công sức khi chà rửa”. Từ sản phẩm cho thấy các ý tưởng của học sinh hiện nay đã rất sát với nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Các trường có quyền tự hào khi có được những học sinh với nhiều ý tưởng và óc sáng tạo mang lợi ích cho cộng đồng.



Bạn có thể tham khảo thêm: Máy vệ sinh công nghiệp hiện đại , bảng giá Máy chà sàn đơn , Máy chà sàn công nghiệp , Máy vệ sinh công nghiệp ngoài sản phẩm này Thiết bị chà rong rêu bằng động cơ điện máy lau sàn nhà xưởng