Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

NHỮNG HƯƠNG LIỆU LAU SÀN CÓ THẬT SỰ TỐT CHO NGÔI NHÀ BẠN



Những hương liệu lau sàn có thật sự tốt cho ngôi nhà bạn

Chất tạo mùi thơm (hương liệu) trong các sản phẩm tẩy rửa vệ sinh được cho là tác nhân gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn tới ung thư cho người sử dụng.

Các nhà khoa học Đại học York (Canada) vừa công bố kết quả một công trình nghiên cứu gây sốc. Theo đó, máy hút bụi công nghiệp loại lớn hương liệu có trong những sản phẩm nước tẩy rửa bồn cầu đang bán trên thị trường chính là nguyên nhân gây bệnh ở người. Nhẹ thì viêm họng, ngứa ngáy, chảy máu cam cấp, nặng thì có thể gây ung thư.



Khảo sát thị trường chất tẩy rửa trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy phần lớn các sản phẩm chất tẩy rửa đang bày bán hiện nay đều là sản phẩm chứa hương liệu. Tại một gian hàng ở chợ Phùng Khoang, sau khi PV hỏi mua một chai nước tẩy bồn cầu có chứa hương liệu, chị chủ quán cho biết: “Bây giờ nước tẩy rửa nào mà giá máy hút bụi công suất lớn chẳng chứa hương liệu, dùng vừa sạch, vừa khử mùi người ta mới chuộng. Mấy loại không thơm giờ xưa rồi, chả mấy người dùng”.

Khi ngỏ ý được xem loại sản phẩm không có hương thơm, chị chủ quán vào sâu trong quầy cầm ra một chai nhựa bên ngoài ghi chi chít chữ nước ngoài với vẻ rất hờ hững. “Có mỗi loại này thôi. Không thơm nhưng tẩy cực mạnh. Nếu nhà vệ sinh quá bẩn thì hãy dùng, không thì mua loại có hương thơm mà dùng”.

Không chỉ ở các chợ, quán tạp hóa mà trong những siêu thị lớn ở Hà Nội (như BigC, Coopmart, Hiway…) cũng bày bán rất nhiều sản phẩm nước tẩy rửa, nước lau sàn… chứa hương liệu với những thương hiệu phổ biến trên thị trường như Vim, Duck, Cif, Gift, Sunlight… Các sản phẩm khác như kem tẩy rửa đa năng “Cif Cream hương chanh”, nước tẩy bồn cầu “Vim Zero mảng bám”, “Gift bạc hà dịu mát”, “Sunlight lau sàn”, “Gift nước thơm lau sàn Hương Ylang”… đều quảng cáo lưu lại hương thơm dịu mát ngoài chức năng tẩy rửa vết bẩn, diệt sạch vi trùng vượt trội.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về cảnh báo của những nhà khoa học Đại học York (Canada) đối với sản phẩm nước tẩy bồn cầu chứa hương liệu có khả năng gây hại cho sức khỏe, GS. Trần Hồng Côn, chuyên gia hóa môi trường, cho hay: Bản chất của những hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm nước tẩy rửa hiện nay như hương chanh, hương cam, hương bạc hà… đều là chất hữu cơ dễ phân hủy. Khi được đem ra sử dụng, những hoạt chất hữu cơ này sẽ bị phân hủy thành khí cacbonic (C02) và nước (H2O).

PGS.TS. Chu Thị Hạnh, Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, formaldehyde nếu tiếp xúc trực tiếp có thể dẫn tới những triệu trứng bệnh lý về đường hô hấp như ho, hen, viêm họng… Tác hại nhiều hay ít tùy thuộc vào hàm lượng formaldehyde tiếp xúc lớn hay nhỏ.

Tuy nhiên, việc formaldehyde có thể gây ung thư hay không thì chưa thể khẳng định được vì chưa có công trình nào nghiên cứu cụ thể về điều này.

Tuy nhiên, trước khi phân hủy thành C02 và H2O, phản ứng phân hủy hương liệu có thể sinh ra Formaldehyde là chất có thể gây hại cho sức khỏe con người. “Các hương liệu hữu cơ trong chất tẩy rửa khi qua phản ứng khoáng hóa sẽ trải qua giai đoạn sản sinh ra Formaldehyde là chuyện bình thường. Tuy nhiên, tác hại từ chất Formaldehyde sinh ra trong phản ứng này đến đâu còn phụ thuộc vào hàm lượng của hương liệu được sử dụng trong sản phẩm nhiều hay ít”, GS. Côn phân tích.

Liên hệ quá trình sản xuất sợi bún, phở hiện nay, GS. Trần Hồng Côn cho biết, người dân thường sử dụng bột chua trong công đoạn ủ chua sợi bún, phở. Thứ bột này đương nhiên có chứa formal nhưng khi sử dụng với hàm lượng nhỏ không đáng kể thì không ảnh hưởng gì cho người sử dụng bún, phở.

Theo GS. Côn, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Canada về sản phẩm nước tẩy bồn cầu có hương liệu là hoàn toàn có cơ sở khoa học nhưng công trình đó được thực hiện với những sản phẩm nước tẩy rửa bên nước họ. còn đối với thị trường nước tẩy rửa có hương liệu ở Việt Nam hiện nay, để kết luận có gây hại cho sức khỏe con người hay không cần có một nghiên cứu cụ thể, toàn diện.

“Phải làm rõ hoạt chất tạo mùi thơm trong nước tẩy rửa bán ở nước ta là hoạt chất gì, hàm lượng bao nhiêu, máy hút bụi công nghiệp khô ướt được pha chế theo công thức nào và trong điều kiện ra sao thì mới đưa ra khuyến cáo có nên dùng hay không. Tốt nhất là khi sử dụng các loại nước tẩy rửa này nên đeo thiết bị bảo hộ như găng tay, khẩu trang… thật kỹ. Đánh rửa xong, tráng sạch bằng nước và bật thiết bị thông gió nhà vệ sinh để bay hết mùi thì hãy sử dụng”, GS. Côn khuyến cáo.



Bạn có thể tham khảo thêm: bảng giá Máy vệ sinh công nghiệp , báo giá máy lau sàn nhà , báo giá máy lau sàn công nghiệp , Máy vệ sinh công nghiệp hiện đại ngoài sản phẩm này Những hương liệu lau sàn có thật sự tốt cho ngôi nhà bạna