Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Cách dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập

Cách dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập
Những cơn mưa lớn đột ngột hay kéo dài khiến nhà bạn ngập trong bùn đất, rác, mùi hôi ám vào các ngóc ngách. Vậy làm thế nào để dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập?
Làm sạch bùn đất trên tường và sàn nhà
Sau mưa ngập, tường và sàn nhà thường dễ dính bùn đất. Trước khi dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập, bạn cần phải dọn hết đồ đạc trong nhà, để gọn chúng vào một góc hoặc nếu có thể thì mang hết ra bên ngoài. Sau đó, bạn cho thoát hết các vũng nước còn đọng lại để sàn và máy hút bụi công nghiệp tại bình dương tường nhà được khô ráo, đồng thời dùng xẻng xúc bùn đất mang ra khỏi nhà, sau đó xả nước để rửa sạch bùn đất. Nếu những vết bùn vẫn còn dính ở trên tường, bạn có thể dùng bàn chải cứng với xà bông để cọ từ trên xuống dưới.


Ngoài ra, bạn nên mở hết cửa sổ và cửa ra vào để hơi ẩm bay ra ngoài, dùng quạt hoặc máy chống ẩm để hong khô nhanh hơn.
Khử trùng và dọn dẹp nhà cửa
Để nhà hết mùi hôi, bạn có thể sử dụng dung dịch để khử trùng nhà cửa bằng cách pha 500g thuốc tẩy bột (chlorinated lime) trong 25 – 40 lít nước hoặc dùng thuốc tẩy giặt quần áo trong nhà cọ rửa nhà, những vật dụng bị ngâm trong nước lụt. Trong quá trình cọ rửa, máy hút bụi công nghiệp ở bình dươngbạn cần phải sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao tay, đi ủng và đeo kính che mắt…
Để mùi ẩm mốc tan nhanh, bạn có thể đặt 1 bát giấm ăn, trà khô hay bột cà phê vào các góc phòng.
Làm sạch đồ nội thất
Một trong các bước dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập là làm sạch đồ nội thất. Bạn cần mang hết đồ nội thất đã bị ngâm trong nước ra ngoài để dưới ánh nắng mặt trời để hong khô và khử trùng. Với đồ đạc bọc nệm như ghế sofa, bạn nên mang ra những trung tâm làm sạch chuyên nghiệp để chúng được xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật. Chăn, đệm… bị ngâm trong nước thì tốt nhất bạn nên thay thế đồ mới để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, bởi các loại vi khuẩn tích tụ sẽ khó có thể được làm sạch hoàn toàn.
Khử trùng quần áo
Khử trùng quần áo cũng là một công đoạn khi dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập. Trước khi làm sạch các loại quần áo bẩn, bạn cần phân loại đồ bẩn nhiều, đồ bẩn ít hay đồ màu và đồ trắng để có những cách xử lý riêng. Sau đó, bạn cố gắng dùng vòi xịt nước mạnh để loại bỏ càng nhiều bùn đất dính trên quần áo càng tốt trước khi cho vào máy giặt. Bạn tuyệt đối không được cho quần áo dính bùn đất vào máy giặt vì lượng bùn đất lớn có thể gây tắc ống thoát nước của máy. Nước dùng để giặt nên là nước ấm có nhiệt độ tối đa cho phép để tăng khả năng khử trùng, diệt khuẩn. Riêng với quần áo trắng, bạn có thể cho thêm một nắp chlorine để khử trùng hiệu quả hơn nhé!
Đồ điện, đồ gia dụng
Với hệ thống điện trong gia đình (đã bị ngắt khi xảy ra mưa ngập) thì bạn cần kiểm tra các đầu mối dây điện, ổ cắm xem tình trạng nước và hơi ẩm có ảnh hưởng đến các vị trí này hay không. Nếu có, bạn phải sấy hoặc làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng điện. Tốt nhất với đồ điện gia dụng bị ngâm trong nước bạn nên nhờ tới các thợ điện lành nghề để tháo và sấy từng chi tiết máy móc. Khi sử dụng các đồ điện như nồi cơm điện, bàn là, lò vi sóng, quạt điện… đảm bảo thiết bị khô ráo, hoạt động tốt và chân tay phải khô ráo.
Tất cả các dụng cụ nấu ăn như dao muỗng, chén đĩa… bạn nên lưu ý rửa bằng nước xà bông ấm rồi luộc lại và cọ rửa bằng nước nóng cùng nước rửa bát với các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm bị ô nhiễm như ngăn kéo, kệ, thớt và mặt quầy. Thực hiện ăn chín, uống sôi để tránh nhiễm bệnh.
Xử lý nước ăn
Nếu nước lũ bẩn đã ngập vào bể ngầm, hãy tháo toàn bộ nước ra và khử trùng bể ngầm bằng cloramin B trước khi dùng trở lại. Còn nếu trong gia đình không có nguồn nước thay thế nào để sử dụng sau ngập lụt thì bắt buộc bạn cần phải khử trùng chính nguồn nước có sẵn. Các cách khử trùng như sau:
– Cách 1: Hòa tan một miếng phèn chua bằng khoảng nửa đốt ngón tay trong một gáo nước. Sau đó cho gáo phèn chua vào một cái xô chứa khoảng 20 – 25 lít nước rồi khuấy đều lên. Đợi cặn lắng xuống trong khoảng 30 phút thì bạn gạn lấy phần nước trong ở trên để sử dụng.
– Cách 2: Làm tương tự cách 1 nhưng thay vì sử dụng phèn chua thì bạn dùng một viên cloramin B 0,25g để khử khuẩn cho 20 – 25 lít nước.
– Cách 3: Cũng tương tự như hai cách trên nhưng bạn có thể sử dụng cloramin B dạng bột. Cứ máy hút bụi công nghiệp quận 12 khoảng một phần ba thìa canh bột cloramin B thì có khả năng khử khuẩn được cho 300 lít nước.
Lưu ý: cần đun sôi nếu muốn uống nước sau khi đã khử khuẩn.